HLV Romain Haguenauer nói về việc làm việc cùng Shoma tại trại hè huấn luyện Montreal năm 2017 & 2018 – trích phỏng vấn “Tôi luôn làm việc với một khung hình”

(Trước mùa giải 2017-2018, Shoma đã chuẩn bị kĩ càng, mài giũa kĩ thuật của mình trên nhiều lĩnh vực để cạnh tranh nhắm đến Olympic. Trong mùa hè đó, bên cạnh việc tham gia hơn 30 iceshow ở khắp Nhật Bản và cả nước ngoài để rèn luyện kĩ năng trình diễn, cậu còn tham dự các trại hè huấn luyện ở nước ngoài để cải thiện cả kĩ thuật trượt và nhảy. Tại Canada, cậu đã làm việc với huấn luyện viên – biên đạo viên Romain Haguenauer, một người từng có kinh nghiệm làm việc với nhiều vận động viên trượt băng top đầu ở hạng mục khiêu vũ trên băng.

Gần đây, tiến sĩ – nhà phê bình âm nhạc Mikhail Lopatin (mà chúng mình đã từng giới thiệu trên page qua một số bài phân tích biên đạo cùng phỏng vấn biên đạo viên David Wilson về các bài diễn của Shoma) đã có cơ hội phỏng vấn vị huấn luyện viên này. Trọng tâm phỏng vấn là về trải nghiệm làm việc của anh bên hạng mục khiêu vũ trên băng, nhưng anh cũng có một vài chia sẻ thú vị về việc kèm cặp các vận động viên đơn, trong đó có Shoma.)

Từ những câu hỏi khái quát vừa rồi, giờ chúng ta cùng xem xét những khía cạnh cụ thể hơn trong công việc biên đạo của anh nhé, tôi muốn bắt đầu với một mảng ít được biết đến hơn trong sự nghiệp của anh: việc hợp tác với các vận động viên đơn. Hầu hết công việc của anh gắn với khiêu vũ trên băng, nhưng sự thật là anh cũng đã làm việc với khá nhiều vận động viên trượt băng đơn cả ở Lyon và Montreal. Đầu tiên là anh biên đạo cho các vận động viên người Pháp như Alban Préaubert và Romain Ponsart, anh cũng từng hợp tác với Sonia Lafuente. Nhưng anh còn làm những công việc khác không nhất thiết gắn với biên đạo nữa: có lẽ hầu hết là về kĩ thuật trượt nhỉ. Và trong số đó cũng có nhiều vận động viên nổi tiếng nữa: anh từng chụp hình với Takahashi Daisuke hồi 2011, khi anh còn làm việc ở Lyon;

Nguồn: PHILIPPE DESMAZES/AFP via Getty Images

và tất nhiên, chúng ta cũng có 2 bức ảnh anh chụp với Uno Shoma ở Montreal nữa, một tấm từ hè 2017, tấm còn lại chụp vào năm sau đó.

Câu hỏi đầu tiên và cũng là câu hỏi bao quát nhất của tôi là: Các vận động viên đó đến gặp anh với mục đích như thế nào, và các anh đã làm những việc gì cùng nhau?

➤ Đúng là tôi cũng có làm việc với các vận động viên đơn và đôi nữa, dù là không nhiều lắm vì bận rộn công việc với các vận động viên khiêu vũ trên băng tôi phụ trách. Với những vận động viên như Daisuke, Shoma, Brian Joubert và Javier Fernandez thì tôi không biên đạo bài diễn cho họ – thay vào đó, tôi làm việc với những gì họ sẵn có trong tay. Lấy ví dụ là Shoma nhé. Cậu ấy đến Montreal để cải thiện kĩ thuật trượt. Đó là một mảng trong những gì chúng tôi cùng làm. Một mảng quan trọng khác nữa là làm việc với vũ đạo (trong bài thi) của cậu ấy: mài giũa những bài thi đó, đánh bóng những chi tiết, rèn luyện nhạc cảm cho toàn bộ các yếu tố, vân vân. Với Daisuke cũng tương tự. Tôi rất trân trọng những kỉ niệm khi làm việc với anh ấy. Chỉ xem từ xa người ta cũng đã được anh ấy truyền cảm hứng, nhưng mà làm việc trực tiếp với anh ấy sao – quá đỗi ấn tượng. Không có một giới hạn nào với anh ấy cả. Anh ấy có thể đáp ứng mọi mong đợi của bạn. Anh ấy là một trong các vận động viên đơn tài năng nhất tôi từng làm việc cùng. Và bây giờ anh ấy còn trở thành một vận động viên khiêu vũ trên băng nữa chứ! Việc đó thực sự không hề dễ dàng cho anh ấy và anh ấy còn cần phải học hỏi nhiều, nhưng cá nhân tôi cho rằng mới lần đầu thử mà đã như vậy là siêu giỏi rồi!

Những vận động viên này đều có thể tìm được các biên đạo viên tài năng ở những nơi khác, chuyện đó không thành vấn đề với họ. Nhưng họ đến đây hầu hết là vì mục đích khác: để học lấy cái chất lượng trong trượt băng mà chúng tôi có thể cho họ. Kể cả khi bạn sở hữu bài thi hay nhất, những kĩ thuật ăn điểm nhất, nhưng bạn không biết trượt sao cho mượt mà, thì những điều đó cũng thành vô giá trị. Nếu các động tác của bạn không trôi chảy mạch lạc, nếu thay vì trượt bạn chỉ biết “đi bộ” trên băng – thì có làm việc với biên đạo viên giỏi nhất hay sở hữu bài thi hay nhất cũng chả có nghĩa lý gì. Dù sao thì bạn cũng đâu tận dụng được chúng.


Toàn bộ phỏng vấn bằng tiếng Anh: https://skating-to-music.blog/…/i-always-work-with-a…/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑

Create your website with WordPress.com
Get started
<span>%d</span> bloggers like this: